ยินดีต้อนรับทุกท่านนะคะ

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 17 มีนาคม   พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.

วันนี้อาจารย์ก็ได้พาทำกิจกรรมผ่อนคลายสมองเช่นเคย และก็สอนในเรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
      
        เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
     
      การสร้างความอิสระ
เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง เพราะเขาจะได้เกิดความภาคภูมิใจว่าเขาทำได้และเด็กอยากทำงานตามความสามารถเด็กจะเรียนแบบพฤติกรรมหรือเรียนรู้จากคนข้างๆหรือเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่ เช่น การผูกเชือกรองเท้าเขาจะเรียนแบบจากพี่ที่โตกว่าแล้วเขาก็จะลองผูกเอง ซ้ำไปซ้ำมา เมื่อเขาผูกได้ในครั้งแรกเขาก็จะเกิดความภาคภูมิใจว่าเขาทำได้เขาก็จะทำแบบนี้ไปทั้งวัน


   ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
การที่เด็กได้ทำด้วยตนเอง เชื่อมั่นในตนเอง เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

    หัดให้เด็กทำเอง
ไม่ช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น ต้องใจแข็งกับเด็ก หรืออย่าสงสารเด็กให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง ถามเด็กว่าเขาต้องการให้เราเข้าไปช่วยหรือเปล่า หรือเขาต้องการให้เราช่วยไหม ไม่ใช่ไปทำให้เด็กทุกอย่างเพียงเพราะว่า "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"  และในกรณีที่เด็กทำช้าเพื่อนจะออกไปข้างนอก ก็บอกให้เด็กได้รอเพื่อนก่อนเพื่อที่จะให้เด็กได้ออกไปพร้อมกัน 

    จะช่วยเมื่อไหร่
เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งที่เด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เขาเรียนรู้ไปแล้ว ไม่ควรรำคาญเด็กขณะที่เด็กมาขอความช่วยเหลือ เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องช่วยในสิ่งที่เด็กต้องการให้ช่วยเท่านั้น

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง อายุ2-3ปี




ทักษะการช่วยเหลือตนเอง อายุ3-4ปี



ทักษะการช่วยเหลือตนเอง อายุ4-5ปี



ทักษะการช่วยเหลือตนเอง อายุ5-6ปี


  

  ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
ครูต้องย่อยงานให้เป็น เรียงลำดับตามขั้นตอนห้ามข้ามขั้น

    การเข้าส้วม

                   เข้าไปในห้องส้วม
                   ดึงกางเกงลงมา
                   ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
                   ปัสสาวะหรืออุจจาระ
                   ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
                   ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
                   กดชักโครกหรือตักน้ำราด
                   ดึงกางเกงขึ้น
                   ล้างมือ
                   เช็ดมือ
                   เดินออกจากห้องส้วม



*ถ้าครูให้เด็กเริ่มต้นทำเองจากขั้นตอนแรกเด็กได้รู้กระบวนการในการทำ แต่ถ้าทำขั้นตอนย้อนกลับคือครูจะทำให้ในขั้นตอนแรกและขั้นตอนสุดท้ายให้เด็กได้ทำเองเด็กจะเกิดความภาคภูมิใจแต่ให้เด็กได้เรียนรู้ขั้นตอนด้วย


    การวางแผนทีละขั้น
แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด เมื่อเข้าไปหาเด็กครูควรเตรียมคำถามไป2แบบ เช่น





   สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กได้ทำสิ่งต่างๆได้ด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จครั้งเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้รู้สึกเป็นอิสระ

ต่อมาเป็นกิจกรรมที่ครูสามารถรู้ถึงตัวเด็กได้ว่าเด็กแต่ละคนเป็นคนอย่างไร คือให้กระดาษคนละ1แผ่นจากนั้นให้นำสีที่ตนเองชอบมาจุดไว้ตรงกลางซึ่งเปรียบเสมือนเป็นหัวใจตนเองวาดเป็นวงกลมตามทีตนเองต้องการ แล้วนำกรรไกรตัด



เมื่อทุกคนทำเสร็จหมดแล้วให้นำวงกลมของตนเองมาติดเป็นใบไม้ซึ่งอาจารย์ได้มีต้นไม้มาให้  แล้วให้ทุกคนมาติดเป็นต้นไม้ใหญ่1ต้น ในการทำงานก็ได้มีการวางแผนกันและได้ทักษะทางสังคม









เพลงประจำวันนี้
ผู้แต่งอ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน

เพลงนกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10ตัว

เพลงเที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร้ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว

เพลงแม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน
1วันได้ไข่ 1ฟอง

เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10ตัว ที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป1ตัว
ลูกแมว10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว

เพลงลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ *)


    การนำไปใช้
-สามารถย่อยงานในแต่ละสถานการณ์ได้อย่างเป็นขั้นตอน
-นำเทคนิคต่างๆในการแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันควัน
-ใช้คำถามกับเด็กมากๆแต่ต้องดูสถานการณ์ด้วย
-สามารถจัดกิจกรรมที่ได้ทำไปให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง เพราะจะส่งเสริมทางด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กการทำงานร่วมกับผู้อื่น การใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ให้เด็กได้คิดแก้ไขปัญหาด้วยตนเองและฝึกให้เด็กมีสมาธิกล้าคิดกล้าทำ
-ให้เด็กได้เปิดโอกาสได้ช่วยเหลือตนเองให้มากที่สุด


การประเมิน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกในเนื้อหาที่สำคัญ เมื่อสงสัยก็จะถามหรือตอบคำถามอยู่เสมอ ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายและเสร็จทันเวลา ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนและมีการวางแผนในการทำงาน

เพื่อน  ตั้งในเรียน และตอบคำถามกันทุกคน มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำและมีความสนุกสนานช่วยกันคิดแก้ปัญหาและมีความสามัคคีกันดีมาก

อาจารย์  มีการเตรียมแผนการสอนมาเป็นอย่างดี มีกิจกรรมมาให้ได้ทำก่อนเข้าบทเรียนเพื่อคลายความเครียดได้ดีมีอุปกรณ์ ครบและพร้อมตลอดเวลา สอนเข้าในใจเนื้อหาและมีการยกสถานการณ์มาประกอบเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้นและจะได้จำได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น