ยินดีต้อนรับทุกท่านนะคะ

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่6

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10 มีนาคม   พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.


สรุปองค์ความรู้
     ในการเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรียนที่ดิฉันไม่ค่อยสนใจเพราะวันนี้อาจารย์ยกคาสตอนบ่ายมาเรียนด้วยกันจึงทำให้สภาพในห้องเรียนดูไม่สงบไม่น่าเรียน และจำนวนคนเยอะก็ทำให้อาจารย์บอกเด็กไม่ทั่วถึงจึงทำให้นักศึกษาบางคนไม่สนใจเรียนในห้องเรียน วันนี้ เรียนเรื่องการส่งเสริมทักษะต่าง ของเด็กพิเศษ ด้านทักษะภาษา ก่อนเรียนมีการดูวีดีโอของโรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิจากนั้นเรียนในเนืท้ายชั่วโมงให้ทำกิจกรรมบำบัดเด็กด้วยเสียงเพลง

VDO  ผลิบานผ่านมือครู  โรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิ
ทักษะภาษา



การวัดความสามารถทางภาษา
ต้องเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
ถามหาสิ่งต่างๆไหม
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
การพูดตกหล่น
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
ทักษะการรับรู้ภาษา  
การแสดงออกทางภาษา
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
ให้เวลาเด็กได้พูดคอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
ใช้คำถามปลายเปิด

การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
ครูต้องเข้าไปถามเด็ก
ต้องพูดซ้ำในสิ่งที่เด็กทำ




กิจกรรมในวันนี้
วาดรูปเป็นเส้นตรงตามเสียงเพลง โดยกิจกรรมนี้ส่งเสริมทักษะทางอารมณ์ ประสานสัมพันธ์มือกับตา ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กและฝึกให้เด็กมีสมาธิในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และเป็นกิจกรรมบำบัดเด็กออทิสติกได้ดีในการอยู่ร่วมกับสังคมการทำงานร่วมกับผู้นอื่น  ซึ่งกิจกรรมก็จะเป็นการจับคู่กัน 2 คน โดยทั้ง 2 จะต้องฟังเสียงเพลงจากนั้นให้ลากเส้นตรงไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะหยุด จากนั้น ให้ระบายสีตรงที่มีเส้นปิดทุกช่อง


กิจกรรมบำบัด
การลากเส้น


ระบายสีตรงที่มีเส้นปิดทุกเส้น



นำผลงานออกมาโชว์






ประโยชน์ที่ได้รับ
  • สามารถเขียนแผนการสอนให้สอดคล้องหรือส่งเสริมกับพัฒนาการของเด็กได้
  • นำทักษะต่างๆในการเลี้ยงดูหรือการสอนเกี่ยวกับเด็กพิเศษ
  • ได้เรียนรู้การพัฒนาทางด้านภาษาของเด็ก
  • การที่จะจัดห้องเรียนสำหรับเด็กในการส่งเสริมทางด้านภาษาจะต้องมีตัวหนังสือติดไว้ในห้องเยอะๆมีมุมนิทาน หรือมุมต่างๆที่ส่งเสริมเด็ก
  • ต้องเข้าใจใบบริบทที่เด็กเป็นเช่น การพูดติดอ่างติดขัด ไม่ควรไปดุไปว่าเด็กหรือให้เด็กพูดใหม่ช้าๆชัดๆ


การประเมิน
ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย และจดบันทึกส่วนที่สำคัญ ตั้งใจร้องเพลง แต่ในขณะที่อาจารย์สอนบางครั้งอาจจะตั้งใจเรียนแต่ส่วนใหญ่จะคุยกับเพื่อนข้างๆ เพราะรู้สึกว่าเวลาอาจารย์สอนอาจารย์จะสนใจหรือมองแต่เพื่อนข้างหน้า จึงทำให้วันนี้เรียนไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่
เพื่อน ในวันนี้มีการเรียนรวม 2 เซกอาจจะทำให้วุ่นวายและคุยกันเสียงดังมากบางตนอาจจะตั้งใจแต่บางคนก็คุยกันเสียงดัง เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย  
ครูผู้สอน  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ร่าเริง  แจ่มใส  อธิบายในเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน นำVDOมาให้ดู เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจในบทเรียนมากขึ้น หรือเพื่อเป็นแนวทางในการเขียนแผนการสอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น