ยินดีต้อนรับทุกท่านนะคะ

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 21 เมษายน   พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.

โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล

(Individualized Education Program)
แผน IEP
-                   แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
-                   เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
-                   ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
-                   โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
* ใช้ 2 เทอม เขียนเสร็จแล้วต้องมีการประชุมผู้ปกครอง  ครูที่จะเขียนแผนจะต้องรู้เด็กคนนั้นอย่างละเอียด
การเขียนแผน IEP
-                   คัดแยกเด็กพิเศษ
-                   ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-                   ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
-                   เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
-                   แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
-                   ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
-                   ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
-                   การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
-                   เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
-                   ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
-                   วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
-                   ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
-                   ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
-                   ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
-                   ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
-                   เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
-                   เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-                   ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
-                   เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
-                   ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
-                   ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-                   ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
-                   เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
-                   รายงานทางการแพทย์
-                   รายงานการประเมินด้านต่างๆ
-                   บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
-                   ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง พ่อแม่ ครูพิเศษ ผู้อำนวยการ ครูสอนเสริม
            กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-                   กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-                   จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
-                   ระยะยาว
-                   ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
-                   กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
                   น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
                   น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
                   น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น 
-                   ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-                   เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
1.             จะสอนใคร
2.             พฤติกรรมอะไร
3.             เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
4.             พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
-                   ใคร                                                         อรุณ
-                   อะไร                                       กระโดดขาเดียวได้                             
-                   เมื่อไหร่ / ที่ไหน                  กิจกรรมกลางแจ้ง
-                   ดีขนาดไหน                         กระโดดได้ขาละ 5 ครั้งในเวลา 30 วินาที

-                   ใคร                                                         ธนภรณ์
-                   อะไร                                       นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย                      
-                   เมื่อไหร่ / ที่ไหน                  ระหว่างครูเล่านิทาน
-                   ดีขนาดไหน                         ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาที
                                                                                เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
3. การใช้แผน
-                   เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-                   นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-                   แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-                   จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-                   ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
-                   ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
-                   ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
-                   อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
-                   โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
-                   ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
การจัดทำ IEP


การนำไปใช้
-สามารถออกแบบการสอนเด็กได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริม
-ในการเขียนแผน IEP ผู้ที่เขียนหรือออกแบบ จะต้องรู้จักเด็กอย่างละเอียดและรู้จักเด็กดีที่สุดถึงจะเขียนแผนได้
-นำความรู้ที่ได้ในการเขียนแผน หรือเทคนิคต่างๆไปใช้ในการเขียนแผนให้กับเด็กพิเศษได้อย่างถูกต้อง
-การเขียนแผนจะต้อง ปรึกษา หรือมีการประชุมก่อนที่จะนำแผนนั้นมาใช้กับเด็กได้


การประเมิน
ตนเอง  ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกและนำความรู้ที่ได้ ในเรื่องของการเขียนแผน IEP นี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และจะนำเทคนิคต่างๆนี้ไปใช้กับเด็กให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
เพื่อน  ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึก และเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์  มีการสอนและอธิบายส่วนของเนื้อหาได้อย่างชัดเจน และมีกิจกรรมมาให้ได้ทำอยู่เสมอเพื่อนให้เด็กได้ตื่นตัวก่อนที่จะเรียนในส่วนของเนื้อหา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น