ยินดีต้อนรับทุกท่านนะคะ

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 เมษายน   พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.

ความรู้ในวันนี้

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.             ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
-                   การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
-                   มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-                   เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้” ให้เด็กได้รู้สึกว่าเขาทำได้
-                   พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-                   อยากสำรวจ อยากทดลอง
ให้เด็กพิเศษได้มีส่วนร่วมในสังคมมากที่สุด
ช่วงความสนใจ
-                   ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-                   จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร (ฝึกให้เด็กมีสมาธิ ขอแค่ให้เขาฟังนิทานจบ 1 เรื่อง ขอแค่ 10 -15 นาทีก็เก่งแล้ว)
การเลียนแบบ
*ให้จับคู่บัดดี้กับเด็กพิเศษกับเด็กปกติ และเรียก 2 คน เช่นคู่บัดดี้กับเด็กปกติ ไปหยิบสี แล้วเด็กพิเศษก็จะเดินตามคู่บัดดี้ไป
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-                   เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-                   เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-                   คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว


การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-                   การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
-                   ต่อบล็อก
-                   ศิลปะ ใช้กับเด็กพิเศษได้มาก
-                   มุมบ้าน
-                   ช่วยเหลือตนเอง

ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
-                   ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
-                   รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก


ความจำ
-                   จากการสนทนา
-                   เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-                   แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-                   จำตัวละครในนิทาน
-                   จำชื่อครู เพื่อน
-                   เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

* อยากให้น้องเข้าใจกับคำว่าสูงและต่ำ เช่นถามว่า "พอหนูปีนขึ้นไปแล้วมันสูงไหมลูก แล้วหนูอยู่ตรงไหน (ข้างบน) แล้วถ้าหนูอยู่ติดพื้น เขาเรียกว่า หนูอยู่ข้างล่าง"
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-                   จัดกลุ่มเด็ก
-                   เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-                   ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-                   ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-                   ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย  สีต้องให้เขาใช้ของเดิมสีเดิมๆที่เด็กเขาคุ้นเคยและของที่เขาใช้อยู่เป็นประจำ
-                   บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-                   รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-                   มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-                   เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
-                   พูดในทางที่ดี
-                   จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว

-                   ทำบทเรียนให้สนุก

การนำไปใช้
-สามารถนำไปใช้ต่อการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กพิเศษให้ถูกวิธีและตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
-การเลือกอุปกรณ์หรือสื่อต่างๆ ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับเด็กและพัฒนาการของเด็กด้วย
-เราสามารถส่งเสริมให้เด็กได้เข้าสังคมและมีส่วนร่วมในสังที่ดีได้
-การที่ให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเองและให้เด็ได้ลงมือปฏิบัติเองช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี


การประเมิน
ตนเอง  ตั้งใจเรียนและมีสมาธิในการเรียนมาก จดบันทึกในส่วนที่สำคัญๆและ เข้าใจในสิ่งที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้ เข้าเรียนตรงเวลา เป็นเด็กดีไม่พูดคุยกันในชั้นเรียน
เพื่อน  มีระเบียบวินัย เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียนและมีการจดบันทึกในการเรียน และส่งงานตรงต่อเวลาเสมอเมื่อได้รับมอบหมาย
อาจารย์  แต่งกายสุภาพ เหมาะสำหรับการเป็นครู ตั้งใจสอนนักศึกษาและมีการเตรียมแผนการสอนมาเป็นอย่างดี และสอนอธิบายในส่วนของเนื้อหาได้อย่างละเอียดและจัดเชนมากขึ้น









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น