ยินดีต้อนรับทุกท่านนะคะ

วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน

วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

กลุ่มเรียน 105 ( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.





รูปแบบการจัดการศึกษา

การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)

การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)

การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
       ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)

                   การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
                   เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
                   เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
กิจกรรมที่เด็กพิเศษชอบมากที่สุด ศิลปะหรือเคลื่อนไหว ดนตรี
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
                   การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
                   เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
                   มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
                   เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ครูจะไม่แบ่งแยกเด็กปกติกับเด็กพิเศษ เมื่อมีเด็กพิเศษอยู่ในห้องครูจะต้องบอกเด็กปกติก่อนเพื่อที่จะให้เด็กรู้และช่วยกันดูแลเพื่อน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
                   การศึกษาสำหรับทุกคน
                   รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
                   จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

Wilson , 2007
                   การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก
                   การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
                   กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
                   เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง
เด็กทั่วไปรู้จักยอมรับเด็กพิเศษ และเด็กพิเศษรู้จักปรับตัวเข้าหาเด็กปกติ

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

                   เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
                   เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
                   เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน(Education for All)
                   การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
                   เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
                   เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้ และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ รวมกัน ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
                   ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก
ครูห้ามยกจุดด้อยของเด็กมาพูดเด็ดขาด


ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัยการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
สอนได้
เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด


การนำไปประยุกต์ใช้
·       สามารถนำความรู้ที่ได้ในสัปดาห์นี้ไปประยุกต์ในรายวิชาการศึกษาแบบเรียนรวมได้
·       นำไปใช้ในการเรียนการสอนและดูแลหรือส่งเสริมเด็กปกติและเด็กพิเศษได้อย่างถูกต้อง
·       ใสใจเด็กในทุกๆเรื่องที่เด็กสนใจหรือปฏิบัติ


การประเมิน

                ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อยถูกระเบียบ มีการจดบันทึกในรายละเอียดที่สำคัญ และตอบคำถาม
                เพื่อน  :  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายในส่วนขอเนื้อหาที่สำคัญๆ และถามคำถามที่สงสัง และสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้องได้
                อาจารย์  : อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจนและบอกเทคนิคต่างๆในการดูแลเด็กปฐมวัยประเภทต่างๆได้อย่างเข้าใจ ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียดจนเกินไป


 








            


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น