บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105
( วันอังคาร ) เวลา 08.30 – 12.20 น.
รูปแบบการจัดการศึกษา
การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive
Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
•
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
•
เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก
และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
•
เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
กิจกรรมที่เด็กพิเศษชอบมากที่สุด
ศิลปะหรือเคลื่อนไหว ดนตรี
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
•
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
•
เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
•
มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน
ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
•
เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์
เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน
มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ครูจะไม่แบ่งแยกเด็กปกติกับเด็กพิเศษ
เมื่อมีเด็กพิเศษอยู่ในห้องครูจะต้องบอกเด็กปกติก่อนเพื่อที่จะให้เด็กรู้และช่วยกันดูแลเพื่อน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive
Education)
•
การศึกษาสำหรับทุกคน
•
รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
•
จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson , 2007
•
การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน
(Inclusion) เป็นหลัก
•
การสอนที่ดี
เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
•
กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี
(Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
•
เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ
ทาง
เด็กทั่วไปรู้จักยอมรับเด็กพิเศษ
และเด็กพิเศษรู้จักปรับตัวเข้าหาเด็กปกติ
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
•
เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน
ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
•
เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
•
เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า
การศึกษาสำหรับทุกคน(Education
for All)
•
การเรียนรวม
เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ
หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
•
เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
•
เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้
และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ “รวมกัน”
ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
•
ทุกคนยอมรับว่ามี
ผู้พิการ
อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ
โดยไม่มีการแบ่งแยก
ครูห้ามยกจุดด้อยของเด็กมาพูดเด็ดขาด
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัยการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
“สอนได้”
เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
การนำไปประยุกต์ใช้
· สามารถนำความรู้ที่ได้ในสัปดาห์นี้ไปประยุกต์ในรายวิชาการศึกษาแบบเรียนรวมได้
·
นำไปใช้ในการเรียนการสอนและดูแลหรือส่งเสริมเด็กปกติและเด็กพิเศษได้อย่างถูกต้อง
·
ใสใจเด็กในทุกๆเรื่องที่เด็กสนใจหรือปฏิบัติ
การประเมิน
ตนเอง :
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อยถูกระเบียบ
มีการจดบันทึกในรายละเอียดที่สำคัญ และตอบคำถาม
เพื่อน : เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายในส่วนขอเนื้อหาที่สำคัญๆ
และถามคำถามที่สงสัง และสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้องได้
อาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจนและบอกเทคนิคต่างๆในการดูแลเด็กปฐมวัยประเภทต่างๆได้อย่างเข้าใจ
ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียดจนเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น